Diễn Đàn Thương mại
Wellcome Forum Thuongmailaw.com
Diễn đàn Sinh viên Luật Thương mại
Trường Đại học Luật Hồ Chí Minh
Khuyến cáo nên dùng trình duyệt Mozilla Firefox 1280x840
Vấn đề Bản Quyền được thuongmailaw.com tôn trọng
Để Xem được bài viết vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng kí
Mọi góp ý xin gởi vào Email:
vipclub_toan@yahoo.com
---------------------------------------------------------------------
BQT-Lee
Top posters
leeGROUP (520)
 
nguyenhung (82)
 
bé Út (44)
 
LuXuBu (10)
 
tuquynh (8)
 
Huyen Ga (8)
 
tik (7)
 
mr ! hung (7)
 
Shin262 (6)
 
buoi (5)
 

Keywords

trường  quoc  huong  slide  cuong  luan  nhan  sinh  nuoc  doanh  lich  giao  nghiep  hinh  dong  ngan  hàng  phap  lieu  hiểm  luat  viet  giang  công  thương  kinh  

RSS feeds


Yahoo! 
MSN 
AOL 
Netvibes 
Bloglines 


Social bookmarking

Social bookmarking Digg  Social bookmarking Delicious  Social bookmarking Reddit  Social bookmarking Stumbleupon  Social bookmarking Slashdot  Social bookmarking Furl  Social bookmarking Yahoo  Social bookmarking Google  Social bookmarking Blinklist  Social bookmarking Blogmarks  Social bookmarking Technorati  

Bookmark and share the address of TMK33A on your social bookmarking website

Bookmark and share the address of Diễn Đàn Thương mại on your social bookmarking website

Your ad here !
Affiliates
free forum

Lịch Xem TV
Từ điển Việt Anh
Dictionary:
Enter word:
© lee 2010-Soft download

Poll

Làm áo Diễn đàn Thuongmailaw.com

 
 
 
 
 
 

Xem kết quả

PTC
Link liên kết
Kiếm Tiền Online Việc Làm Online Kiếm Tiền Trên Mạng Make Money Online
quang cao
Thông tin việc làm,tuyển dụng
Quảng Cáo liên kết
Liên kết LOGO


Tại sao phương Đông đi trước về sau ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Tại sao phương Đông đi trước về sau ?

Bài gửi by nguyenhung on Wed Jul 28, 2010 9:50 am

Tại sao phương Đông đi trước về
sau?





Đỗ Kiên Cường
Tạp chí Tia Sáng
04:43' PM - Thứ ba, 19/07/2005

Cuốn sách Một góc nhìn của tri
thức, do tạp chí Tia sáng và NXB Trẻ ấn hành, là tập hợp các bài báo của hàng
trăm nhà khoa học và văn nghệ sĩ. Đọc những cái tên như Hoàng Tụy, Phan Đình
Diệu, Vũ Đình Cự, Phan Ngọc, Trần Quốc Vượng, Lê Đạt, Nguyễn Ngọc...không thể
không mua và bày ngay vào vị trí trang trọng nhất! Và quả thật hy vọng đã được
đền đáp: nhiều bài viết rất trí tuệ, thú vị và kích thích tư duy, điều khó gặp
trong cùng một tác phẩm.

Tuy nhiên như lẽ thường tình, ngọc
thường có vết. Lời dẫn viết: “Đọc Tia sáng – Một góc nhìn của trí thức, bạn
sẽ tìm thấy cái mình chờ đợi. Trước hết ở những tri thức mới của nhiều ngành
khoa học như: Bohr chưa hẳn đã sai; Sự thức tỉnh vĩ đại; Mạng và cách mạng; Đi
tắt, đón đầu như thế nào? Nghịch lý công nghệ; Đạo lý và kinh tế: Kinh tế trí
thức; Nỗi niềm nông dân...
”. Thế là tôi đọc ngay hai bài mà tiêu đề mang
đầy vẻ thách thức: Bohr chưa hẳn đã sai, Chu Hảo cho rằng nguyên lý bất định
Heisenberg, một trong những nguyên lý cơ bản nhất của vũ trụ, đã đến hồi cáo
chung; còn trong Sự thức tỉnh vĩ đại, Ngô Tự Lập cho rằng văn minh xuất hiện là
do sự thức tỉnh của con người về quyền tư hữu. Ngô Tự Lập cũng mở rộng vấn đề,
khi xem phương Đông tuy thức tỉnh trước, nhưng không triệt để vì vẫn duy trì
chế độ công hữu về ruộng đất đến tận thế kỷ XIX. Và đó là lý do văn minh phương
Đông đi trước về sau. Còn phương Tây, tuy thức tỉnh muộn nhưng tư hữu triệt để
hơn, nên đã vượt xa phương Đông. Đến cuối thế kỷ XX, phương Đông đã thấy thiếu
sót và lần thức tỉnh thứ hai này (tư hữu triệt để hơn?) đem lại một làn sóng
phát triển mới.

Chúng tôi sẽ trao đổi với Chu Hảo
về những bí ẩn của cơ học lượng tử vào dịp khác, ở đây xin được bàn với Ngô Tự
Lập một số vấn đề về sự hình thành và phát triển của nền văn minh nhân loại.
Đầu tiên cầu lưu ý rằng, dường như tác giả có xu hướng dùng lý luận phi mác xít
trong lập thuyết. Để tránh những hiểu lầm không đáng có, trước tiên cũng xin
dùng lý luận phi mác xít để trao đổi.

Khi xem “sự trưởng thành và sau đó
là sự phát triển của xã hội người gắn liền, hay nói đúng hơn là phụ thuộc vào
mức độ thức tỉnh của con người đối với quyền tư hữu, một sự thức tỉnh đầy tính
ích kỷ và mâu thuẫn”, Tác giả đã sơ giản quá mức những động lực cơ bản của sự phát
triển. Thế các điều kiện tự nhiên, xã hội, điều kiện dân số không có vai trò gì
hay sao? Bao nhiêu nền văn minh đã sụp đổ, phải chăng vì họ thiếu quyền tư hữu?
Tác giả nghĩ sao khi người ta cho rằng, nền văn minh Maya của người da đỏ bị
diệt vong chủ yếu do động đất và bệnh tật? Tại sao chỉ đến 4-5 thế kỷ gần đây,
phương Tây mới bỏ xa phương Đông, như tác giả đã nhận xét.

Văn minh và nhà nước

Do sự xuất hiện của nông nghiệp 10
ngàn năm trước, nên sự phát triển xã hội loài người đã có bước nhảy vọt về chất.
Và khoảng 7000 năm trước, xuất hiện một hình thức tổ chức chính trị xã hội hoàn
toàn mới là nhà nước, kèm theo một loại hình định cư cũng hoàn toàn mới là
thành phố. Sự xuất hiện của nhà nước và thành phố đồng thời với sự xuất hiện
của nền văn minh. Đối với chúng ta, thuật ngữ văn minh gợi nhớ đến nghệ thuật,
chữ viết cũng như những phương tiện vật chất và tinh thần do công nghệ tạo ra.
Năm 1972, Kent Flannery dùng thuật ngữ văn minh để chỉ “phức hợp các hiện tượng
văn hóa có xu hướng xuất hiện cùng một hình thức tổ chức chính trị xã hội đặc
biệt là nhà nước”. Còn nhà nước, theo V.G. Ghilde (1952), là sự tồn tại của
loại quyền lực trung tâm có quyền thu thuế trên giá trị thặng dư do thâm canh
đất đai và do nền sản xuất phát triển. “phức hợp các hiện tượng văn hóa” bao
gồm:


1. Chữ viết.


2. Các khoa học dự báo chính xác như thiên văn
học và toán học.


3. Nghệ thuật tượng trưng phản ánh quan niệm
và kỹ thuật tinh tế, được đặc trưng bằng một phong cách chính thống dành cho
thần thánh và giới cầm quyền.


4. Dân số và qui mô định cư lớn (thành phố)


5. Quyền công dân: tổ chức xã hội dựa trên
giai cấp và sự ổn định cư hơn là quan hệ họ hàng.


6. Cấu trúc xã hội: phân chia thành các giai
cấp khác nhau.


7. Các nghề nghiệp phi nông nghiệp: thợ thủ
công, nhà buôn, tu sĩ, quan chức...


8. Mạng lưới thương mại rộng lớn, trao đổi cả
như yếu phẩm vật dụng và dịch vụ xa xỉ.


9. Các công trình công cộng mang tầm vóc tượng
đài.


10.
Những
chuyên gia tôn giáo chuyên nghiệp chăm lo tín ngưỡng quốc gia.

Không phải mọi nền văn minh cổ đều
thỏa mãn các tiêu chí này, tuy nhiên những tiêu chí quan trọng nhất thì không
được bỏ qua như chữ viết, khoa học hay tổ chức xã hội và điều kiện dân cư.

Tuy nhiên nhìn vào đây, vẫn chưa
hiểu vì sao phương Tây vượt phương Đông trong vòng 4-5 thể kỷ gần đây. Vì thế
có lẽ nên tìm một tiếp cận khác.

Khoa học và sự xuất hiện
của công nghiệp


Như trên đã nói, văn minh xuất
hiện cùng với nhà nước, mà tiền đề của cả hai là sự xuất hiện của nông nghiệp.
Trước thời kì công nghiệp, trình độ phát triển Đông Tây không có sự khác biệt
đáng kể, vì nền sản xuất nông nghiệp chủ yếu dựa trên những tri thức mang tính
kinh nghiệm. Sự khác nhau rõ rệt xuất hiện từ thời Phục hưng và Khai sáng, khi
mọi hoạt động vật chất và tinh thần tại phương Tây bắt đầu phát triển mạnh mẽ.
Khoa học hiện đại xuất hiện cùng với Copernicus và Galilée, cho phép con người
khám phá những động lực cơ bản của vũ trụ và xã hội loài người. Máy hơi nước
của James Watt, cùng các loại máy móc khác, đã tạo tiền đề cho nền công nghiệp
xuất hiện và phát triển. Theo thiển ý, phương Tây vượt phương Đông là do nền
sản xuất công nghiệp vượt nền sản xuất nông nghiệp. Gốc rễ của nó là trình độ
khoa học hiện đại vượt qua hệ kiến thức mang màu sắc trực quan và kinh nghiệm.
Cũng cần nói thêm, ở đây khái niệm khoa học được dùng với khoa học tự nhiên,
khoa học kỹ thuật cùng mọi loại hình khoa học xã hội và nhân văn, bao gồm chính
trị học và khoa học quản lý.

Tác giả cho rằng ý thức về sự tư
hữu khoảng 5-10 ngàn năm trước là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội, là
nguyên nhân khiến phương Tây đi sau mà vượt trước. Lập luận như thế nghe qua
cũng có lý, nhưng ngẫm kỹ thì không ổn. Nên nhớ rằng, chỉ đến cách mạng tư sản
Pháp 1789, quyền tư hữu mới được pháp luật công nhận và bảo vệ một cách đầy đủ.
Chỉ đến khi đó loài người mới ý thức hoàn chỉnh về quyền tư hữu, mới “thức tỉnh
vĩ đại” về một quyền rất căn bản của mình. Trước đó chỉ hoàng đế mới có quyền
sở hữu đúng nghĩa, còn mọi thần dân, sinh mạng cũng chưa chắc giữ được, nói gì
đến sự tư hữu!

Được đào tạo về khoa học tự nhiên
nên có thể phiến diện, nhưng chúng tôi thực sự tin rằng, chính khoa học đã làm
nên sự khác biệt giữa Đông và Tây trong khoảng 500 năm nay. Người ta nói rằng
chỉ trong một thế kỷ, khoa học đã làm
biến đổi thế giới nhiền hơn 100 thế kỷ cộng lại. Và ngày nay với sự xuất hiện
của văn minh tri thức, văn minh thông tin (chứ không phải văn minh “Tâm linh”),
sự phát triển sẽ còn nhanh chóng hơn nữa. Khi Clinton nhậm chức tổng thống tháng 1- 1993,
chỉ có 35 địa chỉ trang web trên internet. Vậy mà khi ông rời Nhà Trắng tháng
12-2000, con số đạt 300 triệu! Tăng trưởng gần mười triệu lần trong tám năm, đó
không phải là lý do giúp phương Tây vượt lên hay sao?

Khi Napoléon tấn công Ai Cập, một
lần đang hành quân thì bị tập kích, vị hoàng đế kiêu hùng đã ra một mệnh lệnh
bất tử: “Lừa ngựa và các nhà khoa học hãy đi vào giữa”. Lừa ngựa tất nhiên phải
bảo vệ, vì đó là điều kiện sống còn của đội quân viễn chinh giữa sa mạc. Nhưng
kỳ diệu thay, với Napoléon, các nhà khoa học cũng có tầm quan trọng sống còn
như vậy, cho dù ông đang ở Ai Cập,, chứ không phải giữa Viện hàn lầm khoa học
tại Paris. Và quả thật khoa học đáng được đối xử như vậy, nếu ta nhìn các xãc
hội tri thức ngày nay. Có thể sai lầm, nhưng chúng tôi cho rằng, phương Động
chậm bước chính vì ở đây, giới khoa học chưa bao giờ được đi vào giữa.

Lực lượng sản xuất và các
giá trị Châu Á


Sẽ sai lầm nếu cho rằng phương
Đông duy trì chế độ công hữu về ruộng đất đến tận thế kỷ XIX. Làng xã phương
Đông xưa luôn có một số công điền để lấy hoa lợi chi cho việc làng. Nên xem đó
là điều hay chứ không phải là nét dở. Số công điền đó có diện tích rất nhỏ trên
tổng quĩ đất nên không thể là nguyên nhân kìm hãm phương Đông. Nếu không thì
may cho phương Đông quá: Chỉ cần tư hữu hết số công điền là phương Đông sẽ phát
triển vượt bậc ngay lập tức!

Thực ra cách lập luận chỉ dựa trên
khoa học khó tránh khỏi khiên cưỡng. Thoả đáng nhất là dùng lý luận về các hình
thái kinh tế xã hội, về mối quan hệ giữa lực lượng và quan hệ sản xuất, về đấu
tranh giai cấp (hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm cả sự hợp tác) trong sự thúc đẩy
xã hội loài người. Khi đó sẽ thấy ngay rằng khoa học có vai trò động lực là lẽ
tự nhiên vì nó đã thực hiện sự trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Và lực
lượng sản xuất phát triển mạnh mẽ sẽ kéo theo sự biến đổi thích đáng của quan
hệ sản xuất, dẫn tới sự phát triển nhanh chóng của xã hội phương Tây. Dưới ánh
sáng học thuyết mác xít, quan hệ Đông Tây trở nên khá rõ ràng. Chúng ta nên học
tập các học giả phương Tây trong việc đánh giá Marx. Giáo sư triết học George
J.Stack của Đại học bang New York
cho rằng: “Dù tốt hay xấu, Marx có ảnh hưởng đối với thế giới hơn bất cứ nhà tư
tưởng hiện đại nào” (Bách khoa toàn thư về không tín ngưỡng, NXB Prometheus
Books, 1985, trang 443). Trong cuốn tiểu thuyết về lịch sử triết học Thế giới của Sophie
bán hàng chục triệu bản tại châu
Âu, tác giả Jostein Gaader người Đan Mạch viết: “Ngày nay tại châu Âu, chúng ta
được sống trong một xã hội vô cùng công bằng và văn minh. Chúng ta đạt được điều đó là nhờ Marx. Đi tìm nhà khoa học ảnh hưởng nhất tới tư
duy hiện đại, giáo sư sinh học Ernst Mayr tại
Đại học Harvard dẫn ra Marx, Ernst, Einstein và Darwin (Người Mỹ khoa học, 7-2000).

Vì sao cuối thế kỷ XX, xuất hiện
hàng loạt những con rồng châu Á? Học tập phương Tây về quản lý và khoa học thì đã hẳn nhưng điều đó vẫn chưa giải thích được
vì sao Trung Quốc phát triển quá nhanh. Thiết nghĩ ở đây các giá trị châu Á có
tiếng nói quyết định, như Lý
Quang Diệu từng phát biểu. Đó là coi trọng các giá trị tinh thần; là tìm kiếm
sự đồng điệu với môi trường và xã hội; là ý thức
cộng đồng; là đặt lợi ích quốc gia, lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá
nhân...Giữa lúc khoa học công nghệ phương
Tây bắt đầu bộc lộ những nhược điểm
chết người bên cạnh vai trò động lực phát triển,
các giá trị đó càng có sức hấp dẫn và lan toả. Một số học giả Âu Mỹ cho rằng,
chủ nghĩa cá nhân là căn nguyên tạo nên năng suất lao động cao tại phương Tây, còn chủ nghĩa tập thể là vấn đề cần
tháo gỡ của phương Đông. Sự phát triển
của Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và nhất là Trung Quốc cho thấy đó là một định
kiến sai lầm.

Chiêm ngưỡng các công trình vĩ đại
như Kim tự tháp, lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng,...có người cho rằng, các công trình đó
phản ánh ước nguyện được đối diện với những thế lực cơ bản của vũ trụ. Tuy
nhiên nếu không có ước nguyện khám phá và ý thức cộng đồng, loài người không
thể đạt được trình độ phát triển như ngày nay. Không phải “sự thức tỉnh vĩ đại”
về quyền tư hữu, mà chính ý thức cộng đồng mới là động lực chủ yếu của xã hội.
Tìm lợi ích riêng trong lợi ích chung, đó không phải là nguyên tắc ứng xử căn bản
hiện nay sao?

Tại sao khoa học không
xuất hiện tại phương Đông?


Xem khoa học là động lực phát
triển, là căn nguyên vượt trội của phương Tây sẽ dẫn ngay tới câu hỏi: Vì sao
khoa học không xuất hiện tại phương Đông, dù bánh xe, thuốc súng, là bàn...xuất
phát ở đây? Đó là câu hỏi thú vị nhưng rất khó trả lời. Chúng tôi xin mạo muội
trình bày một số ý kiến ban đầu, rất mong được sự thông cảm của bạn đọc.

Lý do đầu tiên, theo quan điểm của
nhà khoa hóa học Bỉ đoạt giải Nobel Ilya Prigogine, là các tôn giáo phương Đông
không có một đấng tối cao quản lý vũ trụ bằng các quy luật xác định. Và dĩ
nhiên giới trí thức phương Đông không tìm cách giải mã các qui luật thần thánh
đó, như sự ngợi ca đối với tín ngưỡng và tôn giáo của cộng đồng mà nhà tri thức
là một thành viên. Đây là điều ngược với phương Tây, nơi giới học giả thấm đẫm
tinh thần Thiên chúa giáo tìm mọi cách khám phá các qui luật tự nhiên nhằm sáng
danh Chúa và kỳ lạ thay, cuối cùng tìm ra khoa học. Tại phương Đông các học giả
lảng tránh trách nhiệm này, khi giữ quan điểm kính nhi viễn chi (kính cẩn mà
tranh ra xa) đối với thánh thần và ma quỉ, là những thế lực quản lý vũ trụ, nói
cách khác là những qui luật khoa học.

Lý do thứ hai nằm chính ở điểm
được xem là mạnh của phương Đông. Để nhận thức vũ trụ và xã hội loài người, văn
minh Trung Hoa sáng tạo ra thuyết âm dương, một học thuyết có tính duy vật chất
phác và biện chứng thô sơ, xem vũ trụ khởi nguyên từ Thái cực, một loại nguyên
khí hỗn mang. Thái cực sinh Lưỡng nghi sinh Tứ tượng sinh Bát quái rồi sinh ra
64 đại thành quái. Các đại thành quái tương tác nhau tạo nên một mạng lưới mà
không một hiện tượng tự nhiên hay xã hội nào không bị chi phối. Sự chặt chẽ nội
tại của học thuyết lớn đến nỗi, trải hàng ngàn năm mà kẻ sĩ chỉ cần học thuộc
là đủ cho mọi hoạt động nhận thức! Suy ngẫm quan điểm của triết gia Poper, rằng
một lý thuyết chỉ được xem là khoa học khi chứa đựng những yếu tố tự phủ định
nhằm tạo điều kiện cho lý thuyết mới ra đời, ta sẽ hiểu vì sao khoa học không
thể xuất hiện tại phương Đông. Và ta sẽ hiểu vì sao các nhà nho xưa xem khoa
học chỉ là trò dâm xảo của người Tây dương. Trong mội trường nhận thức như thế,
phát minh là bàn, thuốc súng...chỉ là sự ngẫu nhiên nên không thể trở thành hạt
giống tốt gieo mần cho một mùa thu hoạch khoa học và công nghệ, điều kiện tiên
quyết của nền sản xuất đại công nghiệp, điều mà phương Tây vượt trội phương
Đông.

Cần nói thêm rằng, trong phong
trào khám phá phương Đông một số học giả phương Tây cho rằng, nhận thức phương
Đông xưa rất gần với khoa học hiện đại, nhất là vật lý và vũ trụ học. Tiêu biểu
là cuốn Đạo của vật lý của Fritjof Capra, do tiến sĩ Việt kiều Nguyễn Tường
Bách biên dịch. Theo tác giả, lý luận của các học thuyết tôn giáo và triết học
phương Đông rất phù hợp với quan điểm vật lý hiện đại về thế giới vi mô, về sự
phát sinh và phát triển vũ trụ. Đây chính là ví dụ điển hình của việc ca ngợi
phương Đông không đúng cách và thiếu cơ sở. Ngay phụ đề sách cũng bị vô tình
hay cố ý dịch sai. Một khám phá mới về sự tương đồng giữa vật lý hiện đại và
huyền bí học là hai vấn đề khác hẳn nhau. Còn sự tương đồng hình thức trong
ngôn ngữ giữa đạo học phương Đông và vật lý hiện đại thì đã được Michael
Shermer nhận chân trong Những ngôi sao trong Tử cấm thành: Sự tương đồng mơ hồ
đó chỉ là kết quả của một sự thật; rằng có sự uyển chuyển trong cách giải thích
thế giới; và tình cờ một số cách tỏ ra trùng hợp về mặt hình thức. Nói cách
khác, tương quan giữa hệ kiến thức trực quan, kinh nghiệm, tư biện phương Đông
và nền khoa học duy lý, giầu tính thực nghiệm phương Tây chỉ là tương quan ảo.

Cuối cùng xin nhấn mạnh rằng,
chính khoa học đã tạo nên sự phát triển của phương Tây kể từ thời Phục hưng và
Khai sáng chính là sự kết hợp khoa học hiện đại với hệ giá trị phương Đông đã
tạo nên kỳ tích Nhật Bản và Trung Quốc. Và chúng ta cần nhanh chóng đưa các nhà
khoa học đi vào giữa, cùng với lừa và ngựa.

nguyenhung
MOD CLUB
MOD CLUB

Posts : 82
Join date : 08/03/2010
Age : 26
Đến từ : Gia lai

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết