Latest topics
» Google Chrome được tích hợp Flash Playerby thucvip Sun Mar 25, 2012 7:41 am
» ĐỀ CƯƠNG HƯỚNG DẪN MÔN HỌC LUÂT NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
by ngocquynh90 Thu Mar 15, 2012 2:13 pm
» Bài giảng Môn Luật Môi Trường Full
by thanh hoa Sat Feb 25, 2012 10:05 am
» Slide bài giảng Luật Môi Trường
by thanh hoa Sat Feb 25, 2012 10:02 am
» Các giáo trình Tư pháp quốc tế
by nhansanbangtatca Thu Feb 16, 2012 4:40 pm
» Học tiếng Nhật - Topglobis
by tuquynh Thu Feb 16, 2012 10:33 am
» Hiệp ước bổ sung về biên giới Việt Nam - Campuchia
by huong91 Wed Nov 09, 2011 9:57 am
» GIÁO TRÌNH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
by pic_poc15 Fri Oct 14, 2011 11:10 pm
» Mẫu đơn xin trích lục hồ sơ đất đai
by thanhlong551954 Mon Oct 10, 2011 7:54 pm
» Học tiếng Nhật - Top Globis
by tuquynh Mon Sep 26, 2011 10:37 am
» game java cho mobile đây, download free nhé
by Khách viếng thăm Wed Jul 06, 2011 11:13 am
» Tiếng Nhật online xu thế mới của thời đại- Top Globis
by tuquynh Fri Jul 01, 2011 5:08 pm
» Khai giảng lớp đàm thoại sơ trung cấp tại Top Globis
by tuquynh Fri Jul 01, 2011 5:03 pm
» Tổng Hợp Đề Thi Luật Lao Động I và II
by haique Tue May 31, 2011 12:53 am
» Kê khai thuế qua mạng,Cáp quang,D-COM 3G
by leeGROUP Mon May 30, 2011 6:28 pm
Keywords
Social bookmarking
Bookmark and share the address of TMK33A on your social bookmarking website
Bookmark and share the address of Diễn Đàn Thương mại on your social bookmarking website
Your ad here !
Lịch Xem TV
quang cao
Thông tin việc làm,tuyển dụng
Luật hàng không còn nhiều 'lỗ hổng'
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Luật hàng không còn nhiều 'lỗ hổng'
Tư nhân hóa lĩnh vực hàng không chung chung, quy định về
giá trần khiến mô hình hàng không giá rẻ khó thực hiện... là những hạn
chế của Luật Hàng không dân dụng [You must be registered and logged in to see this link.] năm 2006, được nêu trong buổi thảo
luận về luật này, ngày 20/11, tại TP HCM.
Buổi thảo luận hướng tới chủ đề "Luật hàng không dân
dụng và tự do [You must be registered and logged in to see this link.] trong ngành hàng không Việt Nam".
Theo ông Lương Hoài Nam, Giám đốc điều hành Pacific
Airline, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam mới được xây dựng vẫn có
"nhiều vấn đề". Luật đã bỏ quy định ưu tiên phát triển hàng không quốc
gia, đối xử bình đẳng giữa các hãng, các thành phần [You must be registered and logged in to see this link.] hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy
nhiên, việc cạnh tranh giữa Pacific Airline và Vietnam Airline rõ ràng
là không bình đẳng song cơ chế quản lý cạnh tranh trong vận tải hàng
không của chưa được xác lập. Việc xử lý các tình huống cạnh tranh khi
phát sinh chưa có cơ sở thực hiện.
"Với mô hình chỉ bằng 1/10 của Vietnam Airline, chưa
có tiềm lực tài chính, các hoạt động dưới mặt đất phải thuê và bị khai
thác hết thương quyền bay quốc tế thì kết quả cạnh tranh giữa hai đơn vị
này đã biết trước được như thế nào", ông Nam nói.
Cũng theo ông Nam, trong số 85 triệu người thì chỉ
khoảng nửa triệu là từng bước chân lên máy bay... và nếu tiếp tục phát
triển như hiện nay, đến năm 2020, hàng không sẽ kìm hãm sự phát triển
kinh tế, xã hội. Việc nhà nước phê duyệt giá trần trong giá cước vận
chuyển nội địa đã và đang hạn chế cạnh tranh bất lợi cho mô hình hàng
không giá rẻ, vì mô hình này chỉ phát huy hiệu quả khi doanh nghiệp được
quyền định đoạt giá trên quy luật cung - cầu. Theo đó, các hãng chỉ có
quyền bán giá rẻ nhưng không có quyền tăng ngay cả giai đoạn "cao điểm,
thị trường "lệnh đầu".
Ông Nam bày tỏ: "Ngành hàng không cũng như những ngành
khác đều có mùa thu hoạch của mình nhưng việc nhà nước quy định khung
giá thì càng đến mùa chúng tôi càng toát mồ hôi hột... Sợ vì những mùa
cao điểm như trước và sau Tết âm lịch, bay một chiều đầy khách, một
chiều thì trống khách thì lỗ nặng".
Đại biểu Huỳnh Thanh Thi, cụm cảng hàng không sân bay
Tân Sơn Nhất lại thẳng thắn nêu ý kiến về vấn đề tự do thương mại. Cụ
thể, là lần đầu tiên, luật đã khuyến khích cho tư nhân được thành lập
hãng hàng không, các nhà đầu tư nước ngoài cũng được tham gia... nhưng
điều kiện cụ thể ra sao, yêu cầu thế nào thì không được chỉ rõ. Đây là
lý do khiến 4 -5 đề án xin thành lập đều bị từ chối với nhận xét rất
chung chung là chưa đủ điều kiện.
Vẫn theo đại biểu này, hàng không VN đang mất cân đối
rõ rệt. Thị trường vẫn chủ yếu do Vietnam Airline kiểm soát khi nắm giữ
80% thị phần nội địa, Pacific Airline 15%, còn Vasco (cổ đông chính của
Vietnam Airline) chủ yếu thực hiện dịch vụ taxi theo hướng chuyên chở
hợp đồng là chính. "Nhà nước nên sớm mở cửa. Chúng ta đã gia nhập WTO,
không thể độc quyền mãi được. Nhưng nếu không để dân ta tham gia ngay từ
giờ thì khi hội nhập, chúng ta chỉ có thể ngồi nhìn người nước ngoài
gặt hái thành công ngay trên thửa ruộng của mình".
N. Hải
giá trần khiến mô hình hàng không giá rẻ khó thực hiện... là những hạn
chế của Luật Hàng không dân dụng [You must be registered and logged in to see this link.] năm 2006, được nêu trong buổi thảo
luận về luật này, ngày 20/11, tại TP HCM.
Buổi thảo luận hướng tới chủ đề "Luật hàng không dân
dụng và tự do [You must be registered and logged in to see this link.] trong ngành hàng không Việt Nam".
Theo ông Lương Hoài Nam, Giám đốc điều hành Pacific
Airline, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam mới được xây dựng vẫn có
"nhiều vấn đề". Luật đã bỏ quy định ưu tiên phát triển hàng không quốc
gia, đối xử bình đẳng giữa các hãng, các thành phần [You must be registered and logged in to see this link.] hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy
nhiên, việc cạnh tranh giữa Pacific Airline và Vietnam Airline rõ ràng
là không bình đẳng song cơ chế quản lý cạnh tranh trong vận tải hàng
không của chưa được xác lập. Việc xử lý các tình huống cạnh tranh khi
phát sinh chưa có cơ sở thực hiện.
"Với mô hình chỉ bằng 1/10 của Vietnam Airline, chưa
có tiềm lực tài chính, các hoạt động dưới mặt đất phải thuê và bị khai
thác hết thương quyền bay quốc tế thì kết quả cạnh tranh giữa hai đơn vị
này đã biết trước được như thế nào", ông Nam nói.
Cũng theo ông Nam, trong số 85 triệu người thì chỉ
khoảng nửa triệu là từng bước chân lên máy bay... và nếu tiếp tục phát
triển như hiện nay, đến năm 2020, hàng không sẽ kìm hãm sự phát triển
kinh tế, xã hội. Việc nhà nước phê duyệt giá trần trong giá cước vận
chuyển nội địa đã và đang hạn chế cạnh tranh bất lợi cho mô hình hàng
không giá rẻ, vì mô hình này chỉ phát huy hiệu quả khi doanh nghiệp được
quyền định đoạt giá trên quy luật cung - cầu. Theo đó, các hãng chỉ có
quyền bán giá rẻ nhưng không có quyền tăng ngay cả giai đoạn "cao điểm,
thị trường "lệnh đầu".
Ông Nam bày tỏ: "Ngành hàng không cũng như những ngành
khác đều có mùa thu hoạch của mình nhưng việc nhà nước quy định khung
giá thì càng đến mùa chúng tôi càng toát mồ hôi hột... Sợ vì những mùa
cao điểm như trước và sau Tết âm lịch, bay một chiều đầy khách, một
chiều thì trống khách thì lỗ nặng".
Đại biểu Huỳnh Thanh Thi, cụm cảng hàng không sân bay
Tân Sơn Nhất lại thẳng thắn nêu ý kiến về vấn đề tự do thương mại. Cụ
thể, là lần đầu tiên, luật đã khuyến khích cho tư nhân được thành lập
hãng hàng không, các nhà đầu tư nước ngoài cũng được tham gia... nhưng
điều kiện cụ thể ra sao, yêu cầu thế nào thì không được chỉ rõ. Đây là
lý do khiến 4 -5 đề án xin thành lập đều bị từ chối với nhận xét rất
chung chung là chưa đủ điều kiện.
Vẫn theo đại biểu này, hàng không VN đang mất cân đối
rõ rệt. Thị trường vẫn chủ yếu do Vietnam Airline kiểm soát khi nắm giữ
80% thị phần nội địa, Pacific Airline 15%, còn Vasco (cổ đông chính của
Vietnam Airline) chủ yếu thực hiện dịch vụ taxi theo hướng chuyên chở
hợp đồng là chính. "Nhà nước nên sớm mở cửa. Chúng ta đã gia nhập WTO,
không thể độc quyền mãi được. Nhưng nếu không để dân ta tham gia ngay từ
giờ thì khi hội nhập, chúng ta chỉ có thể ngồi nhìn người nước ngoài
gặt hái thành công ngay trên thửa ruộng của mình".
Ông Phan Trung Lý, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, một trong những nội dung sửa đổi cơ bản của Luật Hàng không dân dụng VN năm 2006 so với năm 1991 là đã khuyến khích và bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động hàng không. Cụ thể là đã quy định việc điều phối giờ cất cánh, hạ cánh công khai, không phân biệt đối xử, cấp giấy phép [You must be registered and logged in to see this link.] công khai, minh bạch, được quyền lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không... Ngoài ra, luật này cũng đã tạo điều kiện để người dân đầu tư trong lĩnh vực hàng không dân dụng... |
N. Hải
Similar topics
» LUẬT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam
» LUẬT HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ:
» Hàng không quốc tế ồ ạt vào VN
» Luật Hàng không dân dụng Việt Nam
» “VietJet Air không phải hãng hàng không nước ngoài”
» LUẬT HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ:
» Hàng không quốc tế ồ ạt vào VN
» Luật Hàng không dân dụng Việt Nam
» “VietJet Air không phải hãng hàng không nước ngoài”
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|